Thứ Ba, 23 tháng 7, 2019

Cách điều trị đau khớp cổ tay sau sinh


Bạn bị đau khớp cổ tay sau sinh, bạn muốn tìm cách khắc phục, bạn chưa biết cách nào? Đau khớp cổ tay sau sinh là hiện tượng thường gặp. Người mẹ bị đau cổ tay thường cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, khó khăn trong sinh hoạt thường ngày. Phụ nữ sau sinh thường dễ gặp các vấn đề về xương khớp, đặc biệt là các vị trí như cột sống thắt lưng, vùng hông và xương chậu, đầu gối, cánh tay, cổ tay, bàn tay… Trong đó, đau khớp cổ tay sau sinh là một hiện tượng khá phổ biến ở nhiều bà mẹ, không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn cản trở việc chăm sóc bé yêu. Dưới đây chúng ta cùng đi tìm hiểu chi tiết những phương pháp điều trị đau khớp cổ tay sau sinh.
Cách điều trị đau khớp cổ tay sau sinh
* Cách điều trị đau khớp cổ tay sau sinh
Theo Đông y, các bà mẹ sau khi sinh bị đau khớp là do khí huyết suy nhược, và gió lạnh xâm nhập vào cơ thể, gây tổn hại dây thần kinh cánh tay hay còn được gọi là hiện tượng xơ cứng. Vì thế, các bà mẹ nên nghỉ ngơi nhiều sau sinh, không được hoạt động quá nhiều đặc biệt là những công việc nặng nhọc.
+ Mẹo giảm bớt đau cổ tay:
- Chườm nóng có thể giảm đau. Bởi vậy các bà mẹ có thể sử dụng khăn ướt nóng hoặc chườm gừng nóng
Ngoài ra, do khí huyết yếu nên các bà mẹ cần bổ sung dinh dưỡng đồng thời chườm muối nóng ở bả vai (trung khu dây thần kinh gây tê ngón tay)
- Giảm thời gian bế bé và không được ỷ lại vào sức của cổ tay
- Massage, tập thể dục nhẹ nhàng để kích thích lưu thông máu, giảm co cứng khớp, với những động tác như vẩy nhẹ cổ tay, vươn cổ tay, xoay tròn.
- Tập một số động tác như vẩy cổ tay, vươn cổ tay
- Không được sử dụng băng cổ tay, băng này làm máu không lưu thông khiến bệnh tình càng trầm trọng hơn.
- Tắm nắng hàng ngày vào mỗi buổi sáng trước 9 giờ để tăng cường khả năng hấp thụ vitamin D, tổng hợp lượng canxi cho cơ thể.
Cách điều trị đau khớp cổ tay sau sinh
+ Một số bài thuốc giúp khắc phục tình trạng đau khớp cổ tay sau sinh:
1. Chữa đau khớp cổ tay sau sinh bằng mật ong và bột quế: Pha 2 muỗng mật ong cùng với 1 muỗng bột quế vào ly nước nóng. Uống mỗi ngày 2 ly nước bột quế và mật ong (nên sử dụng uống vào buổi sáng và tối). Áp dụng thường xuyên để đạt hiệu quả tốt nhất, ngay cả khi bạn bị viêm khớp mãn tính cũng có thể chữa khỏi.
2. Chữa đau khớp cổ tay sau sinh rau mồng tơi: Bạn có thể sử dụng món ăn bài thuốc từ rau mồng tơi cũng là cách để phòng và giảm đau khớp hiệu quả. Nguyên liệu của món ăn ba gồm chân giò, rau mồng tơi, rượu. Cả ba thứ này kết hợp trong một món hầm sẽ là một món ăn bổ dưỡng và giảm đau khớp hiệu quả. Không những thế nó còn có tác dụng lợi sữa
3. Chữa đau khớp cổ tay sau sinh từ gừng tươi: Gừng vốn được biết đến có tính ấm, tác dụng khám viêm, giảm đau nhức xương khớp rất tốt chính vì vậy mẹ sau sinh có thể dùng gừng để chữa đau cổ tay.
Cách thực hiện cũng rất đơn giản, mẹ chỉ cần sử dụng vài củ gừng tươi rửa sạch sau đó đập dập rồi cho rượu tráng vào ngâm. Để tăng hiệu quả của bài thuốc này, mẹ cần ngâm trong 1 khoảng thời gian nhất định, nếu không 1 – 2 ngày sau ngâm mẹ đã có thể sử dụng. Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ bóp một chút rượu gừng lên cổ tay bị đau sẽ cải thiện cơn đau nhanh chóng vào sáng hôm sau.
4. Chữa đau khớp cổ tay sau sinh bằng lá lốt: Cách thực hiện rất đơn giản mà cho hiệu quả cao. Đặc biệt nó lại không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào ảnh hưởng đến mẹ và bé vì vậy mà mẹ có thể yên tâm áp dụng.
Mẹ chỉ cần sử dụng khoảng 10g lá lốt, rửa sạch sau đó cho vào nồi đun sôi với nước và vài hạt muối, đổ ra chậu nhỏ cho ấm thì ngâm tay và cổ tay vào chậu nước đó, ngâm trong khoảng 20 phút, trong quá trình ngâm mẹ có thể kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng.
Ngoài cách làm trên, mẹ có thể sử dụng lá lốt, ngải cứu và ít giấm chưng nóng lên rồi đắp lên cổ tay bị đau, chỉ một vài lần áp dụng sẽ cho hiệu quả rất tốt. Để phát huy hiệu quả của cách chữa đau cổ tay sau sinh bằng lá lốt, mẹ nên ngâm vào buổi tối trước khi đi ngủ.
Cách điều trị đau khớp cổ tay sau sinh
* Các nguyên nhân gây đau khớp cổ tay sau sinh
- Sau khi sinh một thời gian, hệ trục Não bộ - Tuyến yên – Buồng trứng suy yếu khiến cho bộ ba nội tiết tố nữ bao gồm progesterone, estrogen và testosterone bị giảm sút từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe hệ xương khớp.
- Cơ thể thiếu canxi, vitamin D, B12 làm giảm mật độ khoáng của xương và cản trở dây thần kinh ngoại vi gây đau, tê khớp.
- Thường xuyên bế con, ru con ngủ hay giặt giũ quần áo khiến phần cổ tay phải hoạt động liên tục, có thể gây tổn thương phần sụn và xương dưới sụn dẫn đến tình trạng sưng, đau mỏi khớp.
- Do cơ thể bị rối loạn hệ thống miễn dịch, nghĩa là cơ thể tự sản sinh kháng thể, các kháng thể này sau đó tấn công các khớp gây viêm.
- Mắc bệnh viêm màng gân De Quervain thường liên quan đến tổn thương ngón tay cái gây rất đau và khó chịu vùng ngón cái và lan xuống cổ tay khi gập ngón tay cái. Bệnh nhân có thể tự kiểm tra bằng cách gập ngón tay cái vào trong thì có cảm giác đau, nên đi khám sớm khi có những dấu hiệu ban đầu.
- Mắc hội chứng ống cổ tay thường liên quan đến sự chèn ép dây thần kinh giữa nằm ở cổ tay, gây mất chức năng co gập các ngón và đau cổ tay, ban đầu của bệnh sẽ làm các đầu ngón tay ngứa như kiến cắn, rồi tê tê, và dần mất cảm giác. Triệu chứng bệnh thường nặng hơn vào buổi chiều tối. Đây là dạng tổn thương thần kinh cơ xương khớp, chẩn đoán sớm để được điều trị, tránh tổn thương nặng lên xương và khớp.
Ngoài ra, còn có các bệnh tổn thương ở những vùng khác như khớp đốt ngón tay chẳng hạn, triệu chứng thường trùng lắp như gây đau và khó chịu vùng cổ tay.
* Cách phòng ngừa đau khớp cổ tay sau sinh
+ Khi có các dấu hiệu đau và khó vùng cổ tay hơn 3 tuần thì nên đi khám bác sĩ ngay.
+ Chế độ ăn cân bằng các chất dinh dưỡng gồm chất đạm, chất béo, tinh bột và chất xơ.
+ Khi có dấu hiệu đau cổ tay, nên nghỉ ngơi, tránh các vận động nặng. Luôn để cổ tay thẳng để tránh những tổn thương. Nếu đau nhiều thì dùng khăn ướp đá lạnh đắp vào 10 phút.
Cách điều trị đau khớp cổ tay sau sinh
+ Ngay khi có những dấu hiệu đau kể trên, nên sớm được tư vấn chuyên gia sức khỏe. Tư thế cho con bú cũng nên chú ý để tránh tổn thương cổ tay.
+ Các bà mẹ nên bổ sung thêm vitamin nhóm B (đặc biệt vitamin B12), folic acid, vitamin D, cholin bitartrat, magnesium... Tốt nhất nên hỏi ý kiến chuyên gia dinh dưỡng về cách bổ sung vitamin. 
+ Do người mẹ phải chia sẻ một phần những chất dinh dưỡng quan trọng cho thai nhi và cho con đang bú. Thêm nữa, áp lực trong việc chăm sóc các bé đã làm nhiều bà mẹ ăn uống thất thường, ăn ít, ăn nhanh và vội, dẫn đến hấp thu chất dinh dưỡng kém và thiếu hụt chất dinh dưỡng. Sự thiếu hụt những nhóm chất dinh dưỡng quan trọng trong thần kinh và xương khớp có thể là nguyên nhân dẫn đến các tổn thương liên quan đến cơ xương khớp ở cổ tay.
+ Trước lúc mang thai 4 tuần cho đến khi bé được 6 tháng tuổi: nên duy trì chế độ ăn đa dạng các loại cá có dầu như cá chép, lươn, cá hồi, cá thu; 2 - 3 ngày/tuần. Trong giai đoạn trước mang thai 4 tuần và kỳ cuối mang thai kéo dài đến 4 tháng sau sinh, mẹ có thể bổ sung thêm chất béo omega-3 khoảng 500 - 550 mg/ngày chứa 120 - 160 mg DHA vì giai đoạn này nhu cầu omega-3 cho cả mẹ và bé là khá cao.
Trong trường hợp đã ngưng cho con bú, nếu khớp cổ tay phải vẫn bị đau và sưng tấy, thì ngoài các cách trên, cần phải cải thiện viêm khớp cổ tay theo phác đồ của chuyên gia. Đồng thời, để rút ngắn thời gian khắc phục bệnh và giảm tác hại của việc dùng thuốc lâu dài, bạn có thể dùng Bi-Jcare bổ xương  khớp của Mỹ.
Bi-Jcare
Bi-Jcare hiệu quả cao và an toàn cho:
- Người bị thoát vị đĩa đệm.
- Người bị bong gân, giãn dây chằng
- Người bị viêm khớp cấp và mãn tính
- Người bị thoái hóa khớp, tổn thương khớp.
- Người bị khô khớp, ít dịch nhờn khớp
Bi-Jcare - Giúp nuôi dưỡng và tái tạo sụn khớp, làm tăng dịch nhờn bôi trơn các khớp xương, mạnh gân, phục hồi tính linh hoạt của mối liên kết cơ – gân – khớp. Giúp phục hồi và giảm đau trong các trường hợp viêm khớp nhẹ và trung bình, thoái hóa khớp, khô khớp, tổn thương cơ gân khớp (bong gân, giãn dây chằng) và thoát vị đĩa đệm.
Xem thêm trên Website tại: >>> TPCN Bi-Jcare bổ xương khớp của Mỹ
 
Hy vọng bài viết sẽ cung cấp được cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất. Giúp bạn hiểu rõ hơn về việc điều trị đau khớp cổ tay sau khi sinh như thế nào. Kính chúc các bạn thật nhiều sức khỏe, niềm vui trong cuộc sống, xin chân thành cảm ơn !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét